Tin tức

Cho thuê xe đạp trong thành phố: Nhiều thử thách

Là dân luyện tập xe đạp thể thao, tuần nào tôi cũng đạp xe quanh TP.HCM, chủ yếu là để tập thể dục, ngoài ra bất cứ khi nào có thể tôi cũng cố gắng di chuyển bằng xe đạp thay vì xe máy.

Cho thuê xe đạp trong thành phố: Nhiều thử thách - Ảnh 1.
Du khách nước ngoài đạp xe dạo quanh TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cuối tuần, thỉnh thoảng tôi cũng đạp xe ra khỏi TP, đi Tây Ninh hay Vũng Tàu gì đó.

Thật lòng nhìn nhận, rất khó khăn để có thể đi xe đạp trong TP.HCM với những điều kiện hiện tại. Có khá nhiều thử thách cho người đi xe đạp, và thậm chí tôi thấy đi xe đạp còn nguy hiểm hơn cả đi xe máy. Ví dụ để tìm một chỗ để xe an toàn trong TP cũng là vấn đề lớn. 

Xe đạp của tôi có trị giá bằng chiếc xe máy tôi đang đi, nhưng không giống như xe máy, xe đạp có thể bị "rinh" đi dễ dàng dù có khóa đi chăng nữa. Một số trung tâm mua sắm và bãi đậu xe cũng không lắp đặt trụ để khóa xe đạp vào cho an toàn.

Nhiều TP trên thế giới đã áp dụng loại hình xe đạp cho thuê và gặt hái kết quả khác nhau. Có những nơi thực hiện mô hình này thành công như Amsterdam (Hà Lan). Tôi nghĩ không phải bản thân mô hình thuê xe đạp thành công mà là cả một văn hóa xe đạp trong cộng đồng, ở đó mô hình cho thuê xe đạp hoạt động như một dịch vụ bổ sung. 

Còn trường hợp xấu nhất, có nơi tình trạng cung vượt cầu, cùng việc thiếu đảm bảo an toàn cho cơ sở vật chất của dịch vụ dẫn đến tình trạng xe đạp bị quăng xuống sông, bị mất cắp và hư hại.

Có hai vấn đề lớn khi thực hiện mô hình này. Một là nếu người thuê có thể để xe đạp ở bất cứ đâu sau khi sử dụng thì chúng ta phải đối mặt với khả năng xe đạp bị phá hoại. 

Còn nếu xe đạp được để ở các trạm nhất định, khóa đàng hoàng thì sẽ an toàn hơn, tuy nhiên lại gây bất tiện vì người thuê phải đạp đến bãi để trả xe và từ đó đi bộ đến nơi cần đến. 

Điều này sẽ khiến người ta muốn chọn các phương tiện khác như taxi, các loại xe hơi/xe ôm công nghệ... để có thể đến tận cửa nơi mình muốn đến.

Cho thuê xe đạp trong thành phố: Nhiều thử thách - Ảnh 2.
Ông Ray Kuschert - Ảnh: NVCC

Ngoài ra, ở TP.HCM cũng chưa có đường dành riêng cho xe đạp nên việc phải đi chung đường với xe máy sẽ là thử thách cho cả người Việt lẫn nước ngoài khi đi xe đạp. 

Một vấn đề quan trọng nữa là hiện nay ở TP.HCM chưa có văn hóa xe đạp. Mọi người đều đi xe máy nên dịch vụ cho thuê xe đạp sẽ không dễ dàng "hòa nhập" được.

Tuy nhiên, tôi tin rằng một bộ phận dân số sẽ thử dịch vụ này và cũng sẽ có những người sử dụng thường xuyên. Xe đạp là xu hướng của tương lai. 

Cả xe đạp truyền thống và xe đạp điện ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Tại nhiều TP, chính phủ đã quy hoạch đường và các khu vực dành riêng cho xe đạp, điều này thúc đẩy người dân sử dụng xe đạp.

Tôi tin rằng việc cho xe đạp có không gian riêng trên đường, có đường và các khu vực riêng cho xe đạp là điều quan trọng nhất mà bất kỳ chính phủ nào cũng có thể làm để thúc đẩy việc sử dụng xe đạp. 

Có người phàn nàn về thời tiết nóng bức ở thành phố khiến việc di chuyển bằng xe đạp khó khăn, tuy nhiên với tôi, đó không phải là một trở ngại lớn mà tôi nghĩ trời mưa mới thật sự gây khó khăn cho người đi xe đạp.

Ý tưởng hay

Tôi cho rằng phát triển dịch vụ xe đạp ở bất cứ TP nào cũng là một ý tưởng hay. Vì vậy, tôi rất mừng khi biết TP.HCM đang hiện thực hóa ý tưởng này. Mô hình này khá thành công ở Montreal, tỉnh Quebec (Canada) quê tôi.

Tuy nhiên, tại một số nơi khác như Trung Quốc, dịch vụ chia sẻ xe đạp từng bùng nổ như nấm sau mưa nhưng thất bại. Vì vậy, tôi không chắc những người sinh sống ở TP.HCM (người địa phương và người nước ngoài) đón nhận sáng kiến này như thế nào.

Đạp xe có thể là thói quen mà cư dân đô thị sẽ làm quen trở lại theo thời gian, vì thay đổi cách thức đi lại mà mọi người đã quen không phải là việc sớm chiều. TP.HCM cần giải quyết những cản trở trong việc hình thành thói quen này, không đơn giản là thành lập trạm xe và cung ứng xe đạp.

Tình trạng thiếu cơ sở vật chất phù hợp, đặc biệt là làn đường dành cho xe đạp có thể là một thách thức lớn. Thời tiết nóng ẩm cũng có thể là lý do nhiều người nước ngoài ngần ngại khi dùng xe đạp nhưng có thể đó sẽ không là cản trở lớn với người dân địa phương. Riêng với cá nhân tôi, ô nhiễm không khí là vấn đề đáng lo ngại nhất.

So với đi xe hơi hay xe máy, đạp xe buộc chúng ta phải vận động và người đạp xe sẽ hít vào nhiều không khí ô nhiễm hơn khi đạp xe trong TP. Họ có thể đeo khẩu trang nhưng du khách và nhiều nơi cho thuê xe có thể không có sự chuẩn bị này.

Ngoài các vấn đề trên, chính quyền cũng cần truyền thông và giáo dục người dân tuân thủ luật giao thông khi đạp xe. Người dân cần hiểu rõ về quyền của người đi xe đạp, cách ra dấu hiệu, thứ tự ưu tiên khi đến các đường giao nhau và các vấn đề khác. Người điều khiển các loại phương tiện khác khi tham gia giao thông cũng cần biết và tôn trọng điều này.

RYAN PATEY (người Canada) - HỒNG VÂN ghi

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

lu linh kai 2

Ở chỗ tôi sống, tôi vẫn thường xuyên sử dụng xe đạp vì chúng tôi có hệ thống xe đạp cho thuê tương tự với đề xuất hệ thống xe đạp công cộng ở TP.HCM. Xe đạp ở nơi tôi sống được phép đi cả trên lề và dưới lòng đường nên ngay cả những người tay lái yếu vẫn không phải lo sợ và có thể tự tin thuê một chiếc xe đạp. Tôi nghĩ hệ thống này đã giúp nhiều người ở Đài Loan bắt đầu sử dụng phương tiện công cộng và đi bộ nhiều hơn, thay vì mua phương tiện cá nhân như ôtô và xe máy.

Tương tự nhiều nước khác, chúng tôi xây nhiều trạm quanh TP và người dùng sẽ mượn xe đạp và có thể trả ở bất kỳ trạm nào của hệ thống chứ không cần phải quay lại nơi mình đã mượn. Hệ thống này đặc biệt được sinh viên, học sinh và người trẻ sử dụng nhiều.

Mặt trái của hệ thống xe đạp công cộng của Đài Loan là phải đầu tư nhiều trạm, dễ bị mất xe đạp, người dùng không có nón bảo hiểm và cũng không đòi hỏi bằng lái nên dễ gây nguy hiểm.

Theo tôi, việc lắp đặt hệ thống xe đạp ở TP.HCM có thể gặp phải nhiều khó khăn và ít người sử dụng do TP quá đông đúc và nguy hiểm. Chính vì vậy chính quyền và các nhà chức trách cần phải cố gắng tuyên truyền và có những biện pháp khác như hạ thấp giá thành thuê xe đạp để thu hút người sử dụng. Đồng thời, cần phải xác định đây là một kế hoạch dài hơi vì sẽ phải mất một thời gian dài người Việt mới bắt đầu quen được với ý tưởng đó và trở nên cởi mở hơn trong việc thuê xe đạp công cộng.

LU LING KAI (người Đài Loan) - Hà My ghi

Nguồn: Tuổi trẻ

Bài viết khác

18 November 2019

Khai mạc Lễ hội Dừa Bến Tre lần...

Nhiều thiết kế gian hàng trong đêm khai mạc lễ hội Dừa Bến Tre đã thu hút sự quan tâm của cả vạn người dân, du khách, cùng các sản phẩm dừa ACP và dừa c...

Xem thêm
11 October 2019

Cho thuê loa di động

Dịch vụ cho thuê loa di động nở rộ vào dịp nghĩ lễ, vui chơi, ăn nhậu và nhất là các ngày tết. Giá thuê rẻ nên rất được nhiều người thuê.

Xem thêm
04 October 2019

Cho thuê ánh sáng

Cho thuê ánh sáng sự kiện chuyên nghiệp được nhiều người tìm kiếm để phục vụ cho chương trình. Một trong đó ánh sáng không thể thiếu được.

Xem thêm
30 September 2019

Cho thuê âm thanh

Cho thuê âm thanh tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, hội họp, event, tiệc cưới ... Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các thiết bị loa và các thiết bị liên quan.

Xem thêm
20 September 2019

Thi công gian hàng VietnamWood

Thi công gian hàng VietnamWood nơi quy tụ các đơn vị triển lãm về thương hiệu gỗ và các thiết bị sản phẩm gỗ. Được tổ chức thường niên tại SECC Quận 7.

Xem thêm
18 September 2019

Cho thuê xe đạp

Cho thuê xe đạp chạy roadshow quảng cáo với chi phí thuê xe đạp giá rẻ phù hợp mọi tầng lớp hay công ty, cửa hàng quảng cáo thương hiệu mới.

Xem thêm
17 September 2019

Thiết kế gian hàng hội chợ triển...

Thiết kế gian hàng hội chợ triển lãm hay Vietbuild rất được các công ty chú trọng thiết kế gian hàng cho đến booth trưng bày để trưng bày các sản phẩm trong hội...

Xem thêm
05 September 2019

Thi công gian hàng triển lãm

Thi công gian hàng triển lãm hội chợ toàn quốc chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Áp dụng kỹ thuật tiên tiến với máy móc thiết bị mới vào...

Xem thêm
03 September 2019

Cho thuê cổng hơi tại Hà Nội

Dịch vụ cho thuê cổng hơi tại Hà Nội giá rẻ phù hợp với các công ty mới thành lập và cửa hàng nhỏ, khai trương, khánh thành,... tại PR Việt.

Xem thêm
29 August 2019

Thiết kế gian hàng cùng bán tại...

Thiết kế gian hàng cùng bán tại Hội chợ Khuyến mại 2019, nhiều gian hàng thiết kết và thi công đẹp mắt thu hút người tiêu dùng mua sắm.

Xem thêm
27 August 2019

Cho thuê xe Attila Elizabeth

Dịch vụ cho thuê xe Attila Elizabeth ngày càng phát triển với xu hướng thời trang đa chức năng, hơn nữa lại tiện dụng và thịnh hành.

Xem thêm
20 August 2019

Treo phướn trong nhà

Treo phướn trong nhà thường được áp dụng treo băng rôn trong siêu thị hay trước siêu thị. Các phướn treo xếp thành một dãy dài hay đơn lẻ.

Xem thêm
13 August 2019

Thiết kế và thi công gian hàng ACP...

Thiết kế và thi công gian hàng ACP tại Triển lãm Quốc tế SECC chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống & Thiết bị Công nghệ chế biến, Bao bì thực phẩm, Đồ uống...

Xem thêm
07 August 2019

Học sinh lớp 1 tử vong nghi bị bỏ...

9 tiếng nghi bị bỏ quên trong chiếc xe buýt chở đến trường Gateway (Hà Nội), chiều 6/8 nam sinh mới vào lớp 1 được hai ngày đã tử vong.

Xem thêm
06 August 2019

Cho thuê tivi LCD giá rẻ

Cho thuê tivi lcd giá rẻ phục vụ trình chiếu trong sự kiện, triển lãm hay xem bóng đá. Tuỳ vào nhu cầu của quý khách hàng lựa chọn tivi từ loại 32 Inch cho đến...

Xem thêm
30 July 2019

Kế hoạch tổ chức roadshow

Kế hoạch tổ chức roadshow sắp tới cho sự kiện ra mắt sản phẩm mới hoàn thiện của công ty. Để quảng bá rộng rãi bạn phải làm như thế nào?

Xem thêm
25 July 2019

Roadshow là gì

Roadshow là gì mà ai cũng thắc mắc và hỏi nó như thế nào, ra sao, vì sao ta chọn. Roadshow đơn giản gì có phải là chạy quảng cáo ngoài đường.

Xem thêm
24 July 2019

PG Roadshow

PG Roadshow không thể nào thiếu trong các sự kiện chạy roadshow, những pg sẽ đại diện cho thương hiệu. Chính vì lẽ đó đa số khi chạy roadshow người ta sẽ chọn...

Xem thêm
04 July 2019

Thông báo nghỉ du lịch 2019

Du lịch – Tham quan – Nghỉ mát luôn là một trong những hoạt động được Công ty TNHH PR Việt chúng tôi tổ chức thường niên dành cho các nhân viên. Ngoài mục đích...

Xem thêm
19 June 2019

Gỡ băng rôn in sai năm… giải phóng...

Băng rôn chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước treo trên một con phố ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh vừa bị in sai năm. Sau khi phát...

Xem thêm
07 May 2019

TỔ CHỨC SỰ KIỆN LÀ Gì?

Tổ chức sự kiện là một lĩnh vực bao gồm nhiều hoạt động đa dạng như khai trương, chạy roadshow xe máy, chạy roadshow xe máy, khánh thành, lễ khánh thành, các buổi...

Xem thêm
24 December 2018

VÌ SAO CẦN PHẢI CHẠY ROADSHOW BẰNG...

Roadshow xe máy là một trong những chương trình quảng cáo được nhiều người marketing lựa chọn. Nhằm quảng cáo thương hiệu hoặc sản phẩm cho mình. Cùng với đội...

Xem thêm
15 June 2018

Các phương tiện đến Nga xem world...

Không đi máy bay như thông thường, một thanh niên người Ai Cập đã quyết định đi xe đạp với tổng chiều dài 5.000 km tới Nga cổ vũ cho đội tuyển nhà đấu. Còn...

Xem thêm
04 June 2017

Ngày hội của những người yêu thích...

Gần 100 thành viên CLB Hyundai Elantra hội tụ tại Hà Nội tổ chức chương trình offline “Ngày hội gia đình Hyundai Elantra 2017”. Đây cũng là cột mốc quan trọng đánh...

Xem thêm

Khách hàng của chúng tôi

VINPRO
THẨM MỸ VIỆN NGỌC PHÚ
TRÀ SỮA TOCOTOCO
ELKEN
KINDERLAND
Me-O
GRAB
PHÚ QUÝ
BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 2
TRANSVIET
VINCOM
CELADON
BIBOMART
THIÊN HÒA
ANH VĂN HỘI VIỆT MỸ VUS
PHONG VŨ
PNJ
PHƯƠNG NAM BOOK
Hưng Thịnh
Từ Dũ
Chevrolet
Viễn Thông A
ABBANK
Pizza company
CGV
Pizza hut
Hotline: 090 739 7327
SMS: 090 739 7327 Để lại tin nhắn/Liên hệ